ติดต่อสอบถามได้ที่

Mobile 086-5433195, o87-7907009
FAX 02-4511997

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

เลือกซื้อโซฟาทั้งที ควรดูที่อะไรบ้าง

วันนี้เรามาแนะนำเรื่องการเลือกซื้อโซฟาดีกว่า ลองมาคิดดูเล่นๆบ้านเกือบทุกหลังคาจะมีโซฟาอย่างน้อยๆตัว นึง ดังนั้นโซฟาก็เปรียบเสมือนปัจจัยหลักอย่างหนึ่งในการอยู่อาศัยใช่มั้ยคะ ทุกวันนี้ไม่่ว่าจะไปทางไหนก็จะมีสิ่งก่อสร้างเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นโครงการหมู่บ้าน หรือคอนโดมากมาย ผุดกันขึ้นมามากมายนับไม่ถ้วน เฟอร์นิเจอร์ก็เป็นปัยจัยรองมาจากบ้านเรานั่นแล การเลือกซื้อนั้นสำคัญ บ้างอาจเจอปัญหาตามมา

หลักๆที่ได้ยินมาคือ เบาะนั่งยุบเป็นแอ่ง ฟีบ เหม็น โครงพัง ผ้าย้วย เป็นขุย ฯลฯ

ลองมาดูหลักๆที่สำคัญเวลาเลือกซื้อดีกว่า ศึกษาไว้ดูก็ไม่เสียหลายเวลาไปซื้อจะได้สอบถามได้ถูกค่ะ

1. โครงสร้าง

โครงสร้างของโซฟาหรือเก้าอี้ส่วนใหญ่จะเป็นไม้นะคะ (หมายถึงโครงด้านใน) ไม้ที่ใช้ควรเป็นชนิดเนื้อแข็ง

ไม้เนื้อแข็งจะมีน้ำหนักมาก แข็งแรงทนทาน เช่น ไม้สัก ไม้ตะแบก ไม้ประดู่ ไม้มะเกลือ เป็นต้น เหมาะสำหรับงาน เฟอร์นิเจอร์ งานก่อสร้างบ้าน และเครื่องมืองานช่าง อายุงานจะนานถึงนานมาก โดยส่วนใหญ่แล้วไม้พวกนี้เหมาะมาทำโครงสร้างของโซฟาที่สุดเพราะโซฟานั้นใช้ ทุกวันและอายุการใช้งานอาจจะ5-10ปี แต่ด้วยปัจจุบันไม้ชนิดนี้หายากขึ้นและมีราคาสูง อาจทำให้เราพบเจอกับปัญหาหลักๆคือ โครงพัง หรือหัก เนื่องจากไม่ได้ทำจากไม้เนื้อแข็ง อาจเป็นไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ยาง ที่เหมาะกับงานในที่ร่มหรืองานชั่วคราว งานตกแต่งเสียมากกว่า หากท่านลองสอบถามพนักงานดูหากได้รับคำตอบว่าเป็นไม้เนื้อแข็งก็ข้ามไปข้อต่อไปได้เล้ย

2. วัสดุที่ใช้บุ กับเบาะรองนั่ง

หรือที่บ้านเราเรียกว่าฟองน้ำ ฟองน้ำที่ใช้ในการบุโซฟานั้นมีหลายเกรดอยู่เหมือนกันนะ แต่ละเจ้าที่ผลิตฟองน้ำ ก็จะออกสินค้ามามีหลายแบบหลายราคา ฟองน้ำที่ใช้มีชื่อเรียกว่า polyurethane flexible foams เจ้าตัวเนี้ยสามารถฉีดขึ้นรูปให้เป็นลักษณะต่างๆได้ คุณสมบัติคือมีแรงอัดแน่นสูง(density) ทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและทนปฏิกิริยาเคมีได้ดี เกิดคราบและรอยเปื้อนได้ยาก คงรูปหลังการผ่านความร้อนหรือแรงดันเพียงครั้งเดียว เมื่อเย็นลงจะแข็งมาก ทนความร้อนและความดัน ไม่อ่อนตัวและเปลี่ยนรูปร่างไม่ได้ จากตรงนี้จะพบปัญหาหลักๆกันเลยคือเบาะฟีบ หรือยุบเป็นแอ่งลงไป นี่คือประเด็นหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญ เหตุจากทางผู้ผลิตสินค้านั้นใช้ฟองน้ำที่มีเกรดต่ำกว่ามาตรฐาน หรือมีdensityน้อยไปนั่นเอง ซึ่งจะมีราคาถูกกว่า แต่ใช้งานได้ไม่นานจะเกิดปัญหาแบบนี้ ดังนั้นเวลาไปเลือกซื้อก็ควรถามไถ่ถึงตรงนี้ด้วยค่ะ วัสดุหลักๆก็จะเป็นฟองน้ำเนี้ยแหละ ส่วนยางพารานั้น เราว่าหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับหมอนหรือที่นอน ยางพารานั้นเป็นตัวเสริมในเบาะนั่งก็ดี หรือไม่มีก็ดีนะคะ ไม่ใช่ว่าเสริมยางพารานั้นจะดีที่สุดตรงนี้ขึ้นอยู่กับความสบายของเราและองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น โรคกระดูก หรือโรคปวดหลัง เป็นต้น ส่วนวัสดุอื่นๆเช่น ขนเป็ด ขอไว้เป็นคราวหน้า (จริงๆก็ไม่แนะนำเท่าไหร่เพราะใช้อยู่แล้วมันมีกลิ่นน่ะ ต้องตากแดดบ่อยๆ)


3. ผ้า
การเลือกผ้าก็สำคัญ ต้องคำนึงถึงระยะเวลาในการใช้ ถ้าโซฟาตัวนี้เราใช้นั่งนอนทุกวัน มันจำต้องมีความหนาแน่น ทักทอเป็นพันเป็นหมื่นชั้น เพื่อจะมารองรับการใช้งานตรงนี้ได้
โดยทั่วไปผ้าที่ใช้มาหุ้มนั้น จะมีส่วนผสมของธรรมชาติและสังเคราะห์อยู่ร่วมกัน
ผ้าที่ทำจากธรรมชาตินั้น จะมีผิวสัมผัสที่นุ่ม ลื่น เย็น และบางเบา
ผ้าที่สังเคราะห์ขึ้นทางกระบวนการวิทยาศาสตร์ จะมีผิวสัมผัสที่นุ่มลื่น สู้ผ้าธรรมชาติไม่ได้ และมีความร้อนสูง เนื่องจากระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าผ้าธรรมชาติ แต่คุณสมบัติที่ลงตัวสำหรับการนำมาหุ้มโซฟานั้นคือความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นสูง เวลาช่างมาดึงให้เข้ารูป หรือดึงดุมตามแบบต่างๆ จะยืดตัวสวยแน่นและกระชับมากกว่า จริงๆแล้วในส่วนของผ้านั้นมีอะไรที่ลึกซึ้งมากมาย แต่ ณ ปัจจุบันก็มีโรงงานผลิตผ้าที่ได้รับการยอมรับ ซึ่งเป็นโปรดักท์ของไทยเราเอง ก็มีความน่าเชื่อถือ และมาตรฐานระดับสากล ดังนั้นเวลาลูกค้าไปถามถึงเรื่องผ้า ก็ลองสอบถามว่าผ้าที่นำมาใช้นั้นมีจากแหล่งใดและมีใบCertificateมั้ย (ผ้าก็สามารถก็อปปี้ได้เหมือนกันค่ะ)


คราวหน้า ไว้จะมาเล่าถึงปัจจัยอื่นๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น